Những phương pháp xử lý nước thải sinh hoạt hiệu quả

Nước thải sinh hoạt được chia làm hai loại nước thải từ khu vực vệ sinh và nước thải từ chất thải sinh hoạt. Nước thải sinh hoạt ở dạng ô nhiễm hữu cơ, vô cơ cần xử lý trước khi thải ra môi trường. Vì vậy việc xử lý nước thải sinh hoạt là yêu cầu thiết yếu của vấn đề vệ sinh môi trường. Để xử lý nước thải sinh hoạt hiệu quả thì cần phải có phương pháp. Hãy cùng hutbephot94 tìm hiểu những phương pháp xử lý nước thải sinh hoạt một cách hiệu quả nhất nhé.

Xử lý nước thải sinh hoạt là điều rất cần thiết để bảo vệ môi trường

Xử lý nước thải sinh hoạt là điều rất cần thiết để bảo vệ môi trường

Các phương pháp xử lý nước thải sinh hoạt 

Xử lý nước thải sinh hoạt bằng thực vật

Phương pháp xử lý này giúp tiết kiệm, thân thiện với môi trường phù hợp để xử lý amoni trong nước thải sinh hoạt khu dân cư, nhà hàng, quán ăn..xử lý được các loại nước thải nhiễm dầu, nhiễm mặn.

Để có thể xử lý bằng phương pháp này cần sử dụng các loại thực vật có khả năng tăng trưởng và phát triển trong môi trường nước để xử lý nguồn nước bị nhiễm bẩn. 

Xử lý nước thải sinh hoạt bằng thực vật giúp tiết kiệm, thân thiện với môi trường

Xử lý nước thải sinh hoạt bằng thực vật giúp tiết kiệm, thân thiện với môi trường

Xử lý nước thải sinh hoạt bằng bể SBR

Bể SBR hoạt động theo chu kỳ khép kín với 5 pha chính hoạt động, có tới 4 pha dùng để làm đầy và sục khí, kết hợp làm lắng và rút nước. Pha chính còn lại là pha nghỉ. 

  • Pha làm đầy: Tại đây nguồn nước thải sẽ được cho trực tiếp lên bể để xử lý trong vòng từ 1 đến 3 tiếng. Bế SBR sẽ tiến hành xử lý các chất thải theo quy trình: Làm đầy – tĩnh, làm đây – hòa trộn rồi sục, tiếp đến là  sục – khí. Ở pha làm đầy, trong quá trình bổ sung nước thải vào sẽ kéo theo một lượng lớn thức ăn cho các vi sinh. Vì thế khi quá trình này diễn ra sẽ làm thúc đẩy quá trình phản ứng sinh hoá ở vi sinh một cách nhanh nhất.
  • Pha sục khí: Có vai trò cung cấp oxy trong nước, đồng thời làm đều hỗn hợp chất có ở bên trong của bể chứa. Nhờ đó, giúp quá trình phản ứng sinh hoá giữa bùn hoạt tính và nước thải được diễn ra thuận lợi.
  • Pha lắng: Tại đây, các chất hữu cơ sẽ lắng dần trong nước, quá trình này chỉ xảy ra trong môi trường tĩnh. Quá trình này sẽ mất một ít thời gian để đợi bùn lắng và cô đặc lại.
  • Pha rút nước: Khi bùn lắng xuống thì nước thải khi đó sẽ được đưa ra khỏi bể nước. Đồng thời lượng nước thải này sẽ không đi kèm với bất kỳ lượng bùn hoạt tính nào kèm theo.

Quy trình Xử lý nước thải sinh hoạt bằng bể SBR

Quy trình Xử lý nước thải sinh hoạt bằng bể SBR

Xử lý nước thải sinh hoạt bằng bể UASB

Xử lý nước thải sinh hoạt bằng UASB là xử lý sinh học kỵ khí. Nước thải sinh hoạt sẽ được phân phối từ dưới lên với vận tốc V<1 m/h. Cấu tạo của bể UASB gồm có 3 phần cơ bản là: Hệ thống phân phối nước đáy bể, hệ thống tách pha và tầng xử lý.

Bể UASB hoạt động khá phức tạp. Nước thải được phân phối theo hướng từ phía dưới lên sau đó đi qua lớp bùn kỵ khí. Tại đây, các chất hữu cơ sẽ được phân hủy bởi những vi sinh vật. Hiệu quả xử lý của bể được quyết định bởi các vi sinh vật này. Tiếp theo, sẽ tiến hành bổ sung thêm chế phẩm vi sinh kỵ khí vào để tăng lượng vi sinh vật.

Hiệu suất hoạt động của bể UASB bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Độ pH của nước thải, các thành phần độc hại có trong nước thải,  nhiệt độ nước thải…

Xử lý nước thải sinh hoạt bằng bể UASB hoạt động khá phức tạp 

Xử lý nước thải sinh hoạt bằng bể UASB hoạt động khá phức tạp 

Xử lý nước thải sinh hoạt bằng MBBR

Xử lý nước thải sinh hoạt bằng công nghệ MBBR đang được áp dụng rộng rãi và phổ biến trên thị trường hiện nay. Phương pháp này được phát triển dựa trên dây chuyền công nghệ Aerotank truyền thống. Công nghệ MBBR với công dụng làm tăng hiệu quả xử lý Nitơ, Photpho.

Tại bể MBBR, cung cấp hệ thống cấp khí nhằm tạo điều kiện cho các vi sinh vật hiếu khí sinh sôi và phát triển. Quá trình này cần phải đảm bảo các vật liệu sẽ luôn ở trạng thái lơ lửng và có sự chuyển động xáo trộn liên tục. Sau đó các vi sinh vật sẽ bắt đầu phân giải các hợp chất hữu cơ bám dính, phát triển trên bề mặt các vật liệu. Còn những vi sinh vật hiếu khí sẽ chuyển hóa các chất hữu cơ trong nước thải để phát triển thành một sinh khối.

Phương pháp xử lý nước thải này là quá trình xử lý sinh học kết hợp với việc  sử dụng giá thể có tỷ trọng nhẹ hơn so với nước thải nhằm đảm bảo được điều kiện lơ lửng, các vi sinh vật sinh sôi và phát triển sẽ làm cho hiệu quả xử lý nước thải ngày càng cao.

Công nghệ MBBR với công dụng làm tăng hiệu quả xử lý Nitơ, Photpho

Công nghệ MBBR với công dụng làm tăng hiệu quả xử lý Nitơ, Photpho

Xử lý nước thải sinh hoạt bằng AAO

AAO được biết đến là phương pháp xử lý nước thải sinh hoạt với sự kết hợp của 3 hệ vi sinh vật là: Thiếu khí, kỵ khí và hiếu khí. Những vi sinh vật này có khả năng phân hủy chất ô nhiễm trong nước thải sinh hoạt để xử lý một cách nhanh chóng trước khi cho ra ngoài môi trường.

Phương pháp AAO hoạt động khá đơn giản. Nước thải sau khi được xử lý sơ bộ, sẽ được bơm vào cụm xử lý sinh học với công nghệ AAO. Tiếp theo nước thải sẽ được xử lý qua bể bùn có hoạt tính yếm khí. Sau đó, nước sẽ chảy vào trong bể vi sinh hiếu khí, các vi sinh vật sống bám trên các hạt bùn trong bể. Tại đây, các vi sinh vật sẽ bị oxy hóa thành chất hữu cơ ở tốc độ cao. Từ đó, các chất hữu cơ và vô cơ có trong nước thải giảm dần.

Xử lý nước thải sinh hoạt bằng MBR

Xử lý nước thải sinh hoạt bằng MBR là áp dụng phương pháp kỹ thuật bùn hoạt tính AS phân tán. Có khả năng kết hợp với màng lọc tách vi sinh vật giúp xử lý nước thải sinh hoạt cực kỳ hiệu quả. MBR đã được áp dụng rộng rãi trên thế giới trong nhiều năm trở lại đây.

Sau khi nước thải xử lý sơ bộ, chúng sẽ được đưa vào bể hiếu khí hoặc bể kị khí. Tiếp đến, sử dụng màng MBR cho cả hai bể, nước thải khi được chuyển vào sẽ xuyên qua màng lọc và ống mao dẫn. Khi nước qua màng lọc thì các tạp chất hữu cơ, rắn hay vô cơ đều bị giữ lại. Còn nước sạch sẽ được lọc ra, rồi được đưa ra bể chứa nước sạch.

Nếu áp suất chân không trong bể vượt quá số tính toán của bể MBR. Đồng nghĩa với áp suất lớn hơn 50 KPA so với mức trung bình từ 10 đến 30 KPA. Thì hai ống bơm hút sẽ tự động ngắt. Và ống bơm thứ 3 của bể sẽ hoạt động rửa ngược lại. Trong lúc này, màng MBR sẽ bị xáo trộn, khiến cho những chất cặn bẩn ở đây rơi xuống. 

Phương pháp xử lý nước thải bằng MBR đã được áp dụng rộng rãi trên thế giới 

Phương pháp xử lý nước thải bằng MBR đã được áp dụng rộng rãi trên thế giới 

Trên đây là 6 phương pháp xử lý nước thải sinh hoạt được áp dụng rộng rãi trên thị trường cho các bạn tham khảo. Hãy nghiên cứu thật kỹ từ những thông tin về phương pháp xử lý nước thải sinh hoạt mà hutbephot94 đã chia sẻ. Hy vọng bạn chọn được một phương pháp phù hợp và hiệu quả để xử lý nước thải của gia đình bạn. 

Vũ Chí Thức

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Call Now

Contact Me on Zalo